Suy giảm khả năng lao động có được rút bảo hiểm xã hội một lần không?

Người lao động bị suy giảm khả năng lao động có được rút BHXH 1 lần không?

Suy giảm khả năng lao động có được rút bảo hiểm xã hội một lần không?
Suy giảm khả năng lao động có được rút bảo hiểm xã hội một lần không? (Ảnh minh họa)

Theo Điều 4 Thông tư 56/2017/TT-BYT, người lao động bị suy giảm lao cũng có cơ hội được rút BHXH 1 lần ngay sau khi nghỉ việc nếu đáp ứng các điều kiện quy định tại khoản 2 Điều này:

Các bệnh được hưởng chế độ bảo hiểm xã hội một lần gồm:

2. Các bệnh, tật ngoài các bệnh quy định tại khoản 1 Điều này có mức suy giảm khả năng lao động hoặc mức độ khuyết tật từ 81% trở lên và không tự kiểm soát hoặc không tự thực hiện được các hoạt động đi lại, mặc quần áo, vệ sinh cá nhân và những việc khác phục vụ nhu cầu sinh hoạt cá nhân hằng ngày mà cần có người theo dõi, trợ giúp, chăm sóc hoàn toàn.

Như vậy, người bị suy giảm khả năng lao động phải có đủ các điều kiện sau:

– Bị suy giảm khả năng lao động hoặc khuyết tật với mức độ từ 81% trở lên.

– Không thể tự kiểm soát hoặc không tự thực hiện được các hoạt động sinh hoạt cá nhân hằng ngày mà cần có người theo dõi, trợ giúp, chăm sóc hoàn toàn.

Ngoài trường hợp bị suy giảm khả năng lao động, người lao động mắc các bệnh như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang AIDS đồng thời không tự kiểm soát hoặc tự thực hiện sinh hoạt sinh hoạt cá nhân cũng được rút BHXH 1 lần ngay sau khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc dừng đóng BHXH tự nguyện.

Trường hợp bị suy giảm khả năng lao động hoặc mắc các bệnh nguy hiểm đến tính mạng nhưng vẫn có thể tự phục vụ sinh hoạt cá nhân hằng ngày thì người lao động chưa được giải quyết chế độ BHXH 1 lần ngay mà phải chờ đợi 01 năm kể từ ngày nghỉ việc hoặc dừng đóng BHXH tự nguyện.

Thủ tục giám định sức khỏe để lãnh BHXH 1 lần

Theo điểm a khoản 1 Điều 11 Thông tư 56/2017/TT-BYT, người lao động muốn được giám định sức khỏe để hưởng BHXH thì phải tự mình lập và hoàn thiện hồ sơ đề nghị khám giám định.

Hồ sơ khám giám định được quy định tại khoản 6 Điều 6 Thông tư 56 như sau:

– Giấy đề nghị khám giám định theo mẫu quy định tại Phụ lục 2 Thông tư 56/2017/TT-BYT.

– Bản chính hoặc bản sao hợp lệ của giấy tờ khám, điều trị bệnh, tật:

  • Tóm tắt hồ sơ bệnh án.
  • Giấy xác nhận khuyết tật.
  • Giấy ra viện.
  • Sổ khám bệnh.
  • Bản sao Hồ sơ bệnh nghề nghiệp.
  • Biên bản giám định bệnh nghề nghiệp, tai nạn lao động.

– Giấy tờ nhân thân có ảnh: Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân/hộ chiếu còn hiệu lực. Nếu không có thì xin Giấy xác nhận của Công an cấp xã có dán ảnh và đóng giáp lai.

Thủ tục khám giám định được hướng dẫn chi tiết tại Quyết định số 2968/QĐ-BYT như sau:

Bước 1: Người lao động gửi hồ sơ đề nghị giám định cho Cơ quan thường trực của Hội đồng Giám định y khoa cấp tỉnh nơi mình cư trú bằng phương thức trực tiếp hoặc gửi bưu điện.

Bước 2: Cơ quan thường trực Hội đồng giám định y khoa tổ chức khám giám định.

Bước 3: Người lao động nhận Biên bản giám định y khoa

Trong thời gian 10 ngày làm việc kể từ khi có kết luận giám định, cơ quan thường trực Hội đồng Giám định y khoa có trách nhiệm phát hành Biên bản giám định y khoa cho người lao động.

3. Hồ sơ, thủ tục nhận BHXH 1 lần của người suy giảm khả năng lao động

Nếu đủ điều kiện hưởng chế độ BHXH 1 lần, người lao động bị suy giảm lao động cần chuẩn bị hồ sơ và tiến hành thủ tục lãnh tiền một lần như sau:

Hồ sơ hưởng BHXH 1 lần:

Theo Quyết định 166/QĐ-BHXH năm 2019, người lao động cần chuẩn bị các giấy tờ sau:

– Đơn đề nghị hưởng BHXH 1 lần theo mẫu 14-HSB.

– Sổ BHXH đã chốt toàn bộ quá trình tham gia BHXH.

– Biên bản giám định mức suy giảm khả năng lao động của Hội đồng giám định y khỏa thể hiện tình trạng suy giảm lao động từ 81% trở lên và không tự phục vụ được.

Ngoài ra, người lao động cũng nên chuẩn bị thêm bản photo Chứng minh nhân dân hoặc Căn cước công dân vì có thể có cơ quan BHXH sẽ yêu cầu nộp thêm loại giấy tờ này.

Thủ tục hưởng BHXH 1 lần:

Bước 1: Người lao động nộp hồ sơ cho cơ quan BHXH cấp huyện nơi cư trú.

Cách thức nộp hồ sơ: Trực tiếp hoặc gửi qua bưu điện.

Bước 2: Chờ cơ quan BHXH giải quyết hồ sơ.

Bước 3: Nhận tiền BHXH 1 lần.

Thời hạn giải quyết: Tối đa 05 ngày làm việc kể từ khi cơ quan BHXH nhận đủ hồ sơ.

Tiền BHXH 1 lần được trả theo hình thức mà người lao động đăng ký (trực tiếp, qua bưu điện, qua thẻ ATM)./.

Mọi chi tiết vui lòng liên hệ Luật sư tư vấn:

CÔNG TY LUẬT TNHH NĂNG & PARTNER – Hotline: 0986.799.399; 0886.799.399

Website: dnlawfirm.com.vn

Email: ducnanglawfirm@gmail.com

Facebook: https://www.facebook.com/dnlawfirm.com.vn

Văn phòng tại Hà Nội: Số 22 đường Nguyễn Khang, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội

Chi nhánh tại Thái Nguyên:  Số 360/1 Đường Bắc Kạn. Thành phố Thái Nguyên;

Chi nhánh tại Hải Phòng: Lô đất số 51 – N16 Gò Gai, TDP Đà Nẵng, thị trấn Núi Đèo, huyện Thủy Nguyên, thành phố Hải Phòng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Translate »